Palace: China map only a 'drawing'

Posted at 06/27/2014 12:26 AM | Updated as of 06/27/2014 12:26 AM

MANILA - China's claims in the West Philippine Sea and other disputed waters have been superseded by the United Nations Convention on the Law of the Sea (UNCLOS), a Malacanang official said Thursday.

Communications Secretary Sonny Coloma responded to China's release of a new map -- with a 10-dash line -- delineating its supposed maritime borders to include parts of the West Philippine Sea.

Coloma said China has a history of just sketching its claims.

"Nagpahiwatig na po ang ating Department of Foreign Affairs (DFA) at iyan din naman ang posisyon natin, ano, doon sa buong usapin hinggil diyan. Iyan din ang posisyon ng iba’t ibang mga bansa na mayroong claims to maritime entitlements in the South China Sea or West Philippine Sea, na hindi naman puwedeng ibatay sa drawing," he said.

"Iyong dinrawing (drawing) kasi nila 9-dash line. Ngayon ay 10-dash na raw. Mayroong batayan sa kasaysayan na noong panahon ng nakaraang rehimen sa Tsina, ‘yung Chiang Kai-shek regime, 11-dash line dati ‘yon. Iyung 11 naging 9, tapos ngayon 10," he added.

“Pero sa kabuuan, to put it simply, dino-drawing lang nila iyon. Lahat naman ng drawing na ‘yan ay na-supersede na nung UN Convention on the Law of the Sea," Coloma said.
 
He said the Philippines has gained the support of many countries in invoking of the UNCLOS in resolving its maritime disputes with China.
 
“Kaya nga ang panawagan ng mga signatories dito ay ‘yung paggalang sa mga probisyon ng UN Convention on the Law of the Sea. Kaya nga’t nagsumite tayo ng isang petisyon sa arbitral tribunal para nga maresolba ito. Kahit naman isinagawa nila ‘yan, patuloy pa rin naman tayo sa ating adhikain na kinakailangang maging mapayapa at alinsunod sa mga prosesong diplomatiko at legal ang dapat na umiral sa mga usaping ‘yan," he added.
 
President Benigno Aquino briefed Japanese Prime Minister Shinzo Abe on the Philippines' maritime dispute with China when he visited Tokyo earlier this week.

The 2 leaders also discussed Japan's plans to amend its pacifist Constitution to allow it to defend its allies.

Aquino posed no objection to the Abe administration's plans.

He was criticized for this by a local group of war-time sex slaves.

Coloma, however, parried off criticisms that Aquino is backing Japan’s militarism.

“Malinaw naman po ang konteksto ng pagsuporta ng Pangulo. Ipinaliwanag niya ito sa mga mamamahayag pagkatapos ‘nung kanilang pag-uusap ni Prime Minister (Shinzo) Abe noong makalawa," he said. "Nagbigay pa siya ng halimbawa, iyung tungkol sa karanasan ng Philippine peacekeepers sa Golan Heights na ‘nung isang pagkakataon ay katuwang o kasabay iyong mga kasapi ng --- iyong mga Japanese peacekeepers din, ano. Pero dahil sa limitasyon ng kanilang konstitusyon, ay hindi nakakilos iyung Japanese peacekeepers sa isang paraan na maaaring nakatulong ng tuwiran doon sa isinasagawa ng mga Philippine peacekeepers," he said.

"Kaya malinaw naman iyong paglatag ng mga batayang prinsipyo na ginagamit natin sa pagturing sa binabalak ng bansang Hapon na baguhin ang kanilang konstitusyon at hindi naman sakop nito iyong konsepto ng militarismo na sinasabi ng ibang mga panig hinggil sa usaping ito,” he added.

Japan is also fending off China's claim on the Senkaku Islands. The Philippines, meanwhile, has filed an arbitration case against China to resolve the dispute in the west Philippine sea.

Coloma said the Philippines and other countries continue to press for a peaceful resolution to the disputes. “Patuloy pa rin nating isinusulong sa ating larangan ng ASEAN, unang-una, ‘yung moratorium ng mga construction o iba pang mga gawain diyan sa mga lugar na ‘yan. Pangalawa, ‘yung pagbibigay ng sustansiya doon sa Declaration on the Code of Conduct dahil mahigit na sampung taon na [noong] nagkaroon ng deklarasyon na ‘yan. Panahon na para maging buo ‘yung Code of Conduct para magsilbing gabay ng lahat ng mga bansang mayroong maritime entitlement claims.”

Discussions on the Code of Conduct have been dragging.

China rebuffed the arbitration case and the Philippines’ multilateral approach to resolving the conflict, preferring that the discussions be limited to bilateral talks between Beijing and Manila instead.